top of page
Writer's pictureA3A1

อีซิมคืออะไร

อีซิมคืออะไร

eSIM (Embedded SIM) เป็นซิมการ์ดประเภทหนึ่งที่ฝังอยู่ในอุปกรณ์โดยตรง เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือสมาร์ทวอทช์ แทนที่จะเป็นการ์ดจริงที่สามารถใส่และถอดออกได้ eSIM ได้รับการออกแบบให้ตั้งโปรแกรมด้วยข้อมูลสมาชิก เช่น หมายเลขโทรศัพท์และข้อมูลผู้ให้บริการเครือข่ายผ่านระบบไร้สาย ทำให้ผู้ใช้สามารถสลับไปมาระหว่างผู้ให้บริการหรือแผนโดยไม่ต้องเปลี่ยนซิมการ์ด

เทคโนโลยี eSIM ให้ประโยชน์หลายประการมากกว่าซิมการ์ดแบบเดิม ได้แก่:

- ความสะดวก: สามารถตั้งโปรแกรม eSIM จากระยะไกลได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนซิมจริง

- ความยืดหยุ่น: eSIM ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสลับไปมาระหว่างผู้ให้บริการหลายรายหรือหลายแผนโดยไม่ต้องเปลี่ยนซิมการ์ด

-ความทนทาน: eSIM ฝังอยู่ในอุปกรณ์และไม่เสี่ยงต่อความเสียหายทางกายภาพเหมือนซิมการ์ดแบบดั้งเดิม

-ขนาด: eSIM มีขนาดเล็กกว่าซิมการ์ดแบบดั้งเดิม ทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถสร้างอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กลงและมีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนใช้เทคโนโลยี eSIM มากขึ้นเรื่อยๆ และสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่หลายรุ่นก็รองรับ eSIM แล้ว อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์บางอย่างไม่รองรับ eSIM และผู้ให้บริการบางรายไม่รองรับ eSIM เช่นกัน

เป็นที่น่าสังเกตว่าเทคโนโลยี eSIM ไม่ได้จำกัดเฉพาะสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ยังสามารถพบได้ในอุปกรณ์ IoT อื่นๆ เช่น สมาร์ทวอทช์ แท็บเล็ต แล็ปท็อป และอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย


eSIM ในประเทศไทย

เทคโนโลยี eSIM กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในประเทศไทย โดยปัจจุบันมีผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่หลายรายที่เสนอแผน eSIM ผู้ให้บริการบางรายที่ให้บริการแผน eSIM ในประเทศไทย ได้แก่ AIS DTAC และ TrueMove H

หากสนใจใช้ eSIM ลองดูรายละเอียดจากผู้ให้บริการที่ดีที่สุดในไทยอย่าง AIS ได้ คลิกที่นี่


AIS หนึ่งในบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ในประเทศไทยเสนอแผน eSIM สำหรับผู้ใช้ทั้งแบบเติมเงินและแบบรายเดือน eSIM แบบเติมเงินมีจำหน่ายที่ AIS Shop และตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต ส่วน eSIM แบบเติมเงินสามารถเปิดใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน AIS eSIM

DTAC ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่อีกรายในประเทศไทย เสนอแผน eSIM สำหรับผู้ใช้ทั้งแบบเติมเงินและแบบรายเดือน eSIM แบบเติมเงินมีจำหน่ายที่ร้านดีแทคและตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต ส่วน eSIM แบบเติมเงินสามารถเปิดใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน DTAC eSIM

ทรูมูฟ เอช ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่อีกรายในประเทศไทย เสนอแผน eSIM สำหรับผู้ใช้ทั้งแบบเติมเงินและแบบรายเดือน eSIM แบบเติมเงินมีจำหน่ายที่ทรูมูฟ เอช ช็อปและตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต ส่วน eSIM แบบเติมเงินสามารถเปิดใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน TrueMove H eSIM

เป็นที่น่าสังเกตว่าแผน eSIM ในประเทศไทยอาจมีคุณสมบัติและราคาที่แตกต่างกันเมื่อเทียบกับแผนบริการซิมการ์ดแบบดั้งเดิม ขอแนะนำให้ตรวจสอบกับผู้ให้บริการสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความพร้อมใช้งานและราคาของแผน eSIM ในประเทศไทย


วิธีเปลี่ยนเป็น eSIM

ขั้นตอนการเปลี่ยนไปใช้ eSIM จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และผู้ให้บริการที่คุณใช้ อย่างไรก็ตาม ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนทั่วไปในการเปลี่ยนเป็น eSIM:

1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณเข้ากันได้กับ eSIM: อุปกรณ์บางอย่างไม่รองรับ eSIM ดังนั้นให้ตรวจสอบกับผู้ผลิตอุปกรณ์ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณเข้ากันได้

2. ตรวจสอบว่าผู้ให้บริการของคุณรองรับ eSIM: ไม่ใช่ผู้ให้บริการทั้งหมดที่รองรับ eSIM ดังนั้นโปรดตรวจสอบกับผู้ให้บริการของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาเสนอแผน eSIM

3. รับ eSIM: คุณสามารถรับ eSIM จากผู้ให้บริการของคุณหรือจากตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต ซึ่งสามารถทำได้ทางออนไลน์หรือที่ร้านค้าจริง

4. เปิดใช้งาน eSIM: เมื่อคุณได้รับ eSIM แล้ว คุณจะต้องเปิดใช้งาน ซึ่งสามารถทำได้ผ่านแอปหรือเว็บไซต์เปิดใช้งาน eSIM ของผู้ให้บริการของคุณ หรือโดยไปที่ร้านค้าจริง

5. ตั้งค่า eSIM บนอุปกรณ์ของคุณ: เมื่อเปิดใช้งาน eSIM แล้ว คุณจะต้องตั้งค่าบนอุปกรณ์ของคุณ โดยทั่วไปจะเป็นการไปที่เมนูการตั้งค่าบนอุปกรณ์ของคุณ แล้วเลือก "เซลลูลาร์" หรือ "ข้อมูลมือถือ" จากนั้นเลือก "เพิ่มแผนบริการเซลลูลาร์" จากที่นั่น คุณสามารถสแกนรหัส QR บนการ์ด eSIM หรือป้อน ICCID ของ eSIM ด้วยตนเอง

6. เลือก eSIM เป็นสายหลักของคุณ: เมื่อตั้งค่า eSIM บนอุปกรณ์ของคุณแล้ว คุณสามารถเลือกได้ว่าจะใช้เป็นสายหลักหรือเป็นสายรอง

7. ถอดซิมการ์ดจริง: หากคุณเคยใช้ซิมการ์ดจริงมาก่อน คุณจะต้องถอดซิมการ์ดออกจากอุปกรณ์ของคุณ

จะสังเกตว่าขั้นตอนเฉพาะอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และผู้ให้บริการ ดังนั้นขอแนะนำให้ตรวจสอบกับผู้ให้บริการของคุณสำหรับคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนไปใช้ eSIM บนอุปกรณ์



1 view

Comments


bottom of page