top of page
Writer's pictureA3A1

รู้ทัน EP01: 5 กลโกงผู้รับเหมา ที่เขาจะหลอกโก่งราคาคุณ (ผ่านการคิดราคา)

Updated: Jan 29, 2023

ต้องขออธิบายไว้ตรงนี้ก่อนเลยว่า ข้อมูลที่จะเผยแพร่ออกไปไม่ได้ต้องการชี้ทางให้เกิดการคดโกงกันแต่อย่างใด เป็นเพียงการชี้ช่องทางให้รู้ทันกลโกงต่างๆในการคิดราคางานก่อสร้างเท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน 😃

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่ A3A1

ผมมีอาชีพเป็นวิศวกรโยธาที่มีประสบการณ์ทั้งงานรับเหมาภาคสนามและงานวิศวกรรมภายในสำนักงาน โดยปัจจุบันทำงานอยู่ฝ่ายการเงินของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่มีหน้าที่เกี่ยวกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ

"ดูเหมือนจะเสนอราคามาได้ถูกที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณถูกชาร์จไปถึง 7 แสนบาท"😱

ผู้รับเหมาเสนอราคามาแล้ว แต่ไม่รู้ว่าถูกหรือแพง ไม่มั่นใจว่าราคาที่ได้มานั้นถูกแอบเพิ่มราคาหรือไม่ 🥺


รู้ทันใน EP นี้ จะมาอธิบายวิธีการที่ผู้รับเหมาบางรายใช้ในการทำกำไรกับเจ้าของงานที่อาจจะไม่มีความรู้ในด้านงานก่อสร้างมากนัก เพื่อให้ทุกท่านสามารถพิจารณาได้เอง และป้องกันการถูกโกงได้ในเบื้องต้น

ในงานก่อสร้างต่างๆล้วนจำเป็นต้องใช้ผู้รับเหมาทั้งสิ้น การสรรหาผู้รับเหมาที่คิดราคาก่อสร้างที่สมเหตุสมผลนั้นจึงถือเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับเงินทั้งสิ้น

และในการบวกราคาต่างๆ จะมีวิธีการโดยสรุป 5 ข้อ ดังนี้

 

ข้อที่ 1 การเพิ่มปริมาณงานมากเกินควร


การคิดราคาโดยส่วนใหญ่จะคิดตามปริมาณงานที่เกิดขึ้นจริง และคูณด้วยราคาต่อหน่วย และจะออกมาเป็นราคางาน ในกรณีที่งานบางรายการไม่สามารถตรวจสอบปริมาณงานได้ง่ายๆ เช่น งานไม้แบบ งานปูน งานเหล็กเสริม งานก่ออิฐ ซึ่งมีวิธีการคิดปริมาณงานที่ซับซ้อน ต้องหักลบ ระยะทาบ ช่องเปิดหน้าต่างประตู ต่างๆ เยอะแยะมากมาย หากไม่ใช่ผู้ที่เข้าใจก็จะถูกแอบเพิ่มจำนวนในส่วนนี้เข้าไป ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นโดยที่ไม่ได้เกิดเนื้องานขึ้นมาตามความเป็นจริง ตัวอย่างเช่น เหล็กทั้งหลังใช้ทั้งหมด 2 ตัน เวลาคิดปริมาณก็จะบวกเพิ่มเข้าไปเป็น 3 ตัน เป็นต้น ซึ่งการจะตรวจสอบการโกงในส่วนนี้ก็จะทำได้ยาก โดยเฉพาะงานที่มีความละเอียดซับซ้อนมาก ยิ่งแอบบวกปริมาณงานแอบแฝงเพิ่มได้มากยิ่งขึ้น


ข้อที่ 2 การใส่ราคาค่าของที่แพงเกินจริง


การเพิ่มราคาต่อหน่วยของค่าของให้สูงขึ้นมากกว่าราคากลางก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้มีส่วนต่างกำไรเพิ่มขึ้น ยิ่งถ้าของมีปริมาณมาก การเพิ่มค่าของเพียงเล็กน้อยก็ทำให้เห็นเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้นมาพอตัวเลย โดยผู้รับเหมาจะอ้างว่า ซื้อกับร้านไกล้ๆ ราคาก็แพงกว่าราคากลางอยู่แล้ว และยังสามารถอ้างกรณีที่ของมีปริมาณน้อยได้อีกว่า ก็ของมีจำนวนน้อย ก็เลยซื้อแพง ค่าขนส่งแพง ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้รับเหมาสามารถวางแผนการสั่งซื้อของหลายๆอย่างพร้อมกันได้ ไม่จำเป็นต้องสั่งของให้มาส่งที่ละอย่างสองอย่าง เมื่อของรวมกันหลายอย่าง แน่นอนว่าย่อมมีปริมาณที่มาก สามารถสั่งซ้อกับร้านขายวัสดุใหญ่ๆที่ขายกันราคาถูกๆได้อย่างแน่นอน และค่าส่งก็ไม่แพงเพราะเดี๋ยวนี้ร้านเหล่านี้ก็มีสาขากระจายอยู่ทั่วไปหมด


ข้อที่ 3 การใส่ค่าแรงที่แพงเกินไป


เรื่องของค่าแรงนั้นที่จริงแล้วเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก ถึงแม้ว่าจะมีราคากลางของค่าแรงที่ตายตัว แต่ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ราคาค่าน้ำมัน ราคาของแรงงานที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้รับเหมาบางรายใช้โอกาสนี้ในการบวกค่าแรงให้สูงขึ้นจากความเป็นจริง และยิ่งถ้าหากงานมีปริมาณที่น้อย ก็จะยิ่งถูกบวกเพิ่มมาก การที่จะดูว่าค่าแรงเหมาะสมหรือไม่นั้นให้ลองคำนวณจาก จำนวนคนงาน กับระยะเวลาที่ทำการก่อสร้าง จำนวนเงินจะต้องสัมพันธ์กับเวลาและจำนวนคน หากเอาค่าแรงทั้งหมดมาคิดดูแล้วค่าแรงตกคนละ 2 พันบาทต่อวันก็ให้พิจารณาไว้ก่อนว่าอาจจะถูกหลอกโก่งค่าแรง ให้รีบพิจารณาค่าแรงใหม่ให้ถูกต้อง

การแก้ไขการโกงข้อหนึ่งถึงสามที่ง่ายที่สุดเลย ก็จะเป็นการเทียบราคา ในโลกปกติของการทำธุรกิจ การเทียบราคาถือเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว และมีการเทียบราคาเกิดขึ้นแทบจะทุกอุตสาหกรรม โดยการเทียบราคางานรับเหมาจะไม่ถือเป็นการเสียมารยาทถ้าเราไม่ได้เปิดเผยราคาของคู่แข่งให้ทราบ เราบอกเพียงแค่ปริมาณงานกับผู้รับเหมาแต่ละรายเพียงเท่านั้น ให้ผู้รับเหมาแต่ละรายไปคิดราคากันมาเอาเอง โดยจะอ้างอิงจากแบบ หรือปริมาณงานที่ใส่ไปให้ก็ตาม เมื่อได้ราคามาแล้วเจ้าของบ้านก็ควรจะเลือกผู้รับเหมาที่คิดราคามาไกล้เคียงกับราคาที่ถอดมาจากบัญชีปริมาณงานและราคากลางมากที่สุด


ข้อที่ 4 แอบเผื่อปริมาณไว้เยอะเนื่องจากแบบก่อสร้างไม่ชัดเจน


ในกรณีที่แบบก่อสร้างอาจจะระบุรายละเอียดบางอย่างไว้ไม่ชัดเจน ไม่ครอบคลุม ก็จะเกิดเป็นช่องว่างให้ผู้รับเหมาบางรายสามารถใช้การคำนวณเผื่อปริมาณงานมากๆ เพื่อป้องกันการขาดทุน แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นเพียงการบวกราคาเพิ่มเท่านั้น เพราะสุดท้ายแล้ว งานที่ออกมาก็จะจบเท่ากับที่แบบกำหนดไว้ ไม่ได้มีงานเพิ่มเติมขึ้นมาแต่อย่างใด ตัวอย่างเช่น แบบงานเทลานคอนกรีตหนา 10 ซม. ไว้เป็นทางเดิน แต่ไม่ได้ระบุเหล็กเสริมไว้ในแบบ ผู้รับเหมาบางรายที่หัวหมอก็จะใส่งานเหล็กเสริมเยอะๆ เช่น RB9@20 ซม. ซึ่งในขณะที่พื้นทางเดินต้องการเพียงแค่เหล็กตะแกรง wiremesh4mm. @20 ซม. เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น ในกรณีเช่นนี้สามารถแก้ไขได้โดยการใช้แบบก่อสร้างที่มีความถูกต้องชัดเจน ซึ่งผู้ที่จะทำแบบก่อสร้าง หรือทำบัญชีปริมาณงานและราคาได้นั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถพอสมควร รวมถึงประสบการณ์ต่างๆในงานก่อสร้างที่ผ่านมาก็จะสามารถช่วยให้งานออกมาครบถ้วนสมบูรณ์และมีความถูกต้องมากขึ้น ข้อนี้จึงถือว่าหัวใจหลักที่สำคัญก็คือแบบก่อสร้างและความถูกต้องของ BOQ


ข้อที่ 5 การฮั๊วราคาของนายหน้าจัดหาผู้รับเหมา


ข้อนี้จะเกิดขึ้นได้ในกรณีที่เจ้าของงานไม่รู้จะไปหาผู้รับเหมาที่ไหน หรือไม่รู้จะหายังไง จึงได้ไปว่าจ้างผู้รับเหมาผ่านนายหน้าจัดหามาให้ การฮั๊วกันก็เหมือนกับการรวมหัวกันของนายหน้าบางรายกับผู้รับเหมา แบบนี้เป็นกรณีที่เสี่ยงต่อการถูกหลอกมากที่สุด เนื่องจากนายหน้าบางรายสามารถกำหนดปริมาณงานและราคาได้เอง โดยวิธีการโกงที่จะเกิดขึ้นก็คือ หลังจากที่ผู้รับเหมาแต่ละรายเสนอราคามาให้กับนายหน้าแล้ว นายหน้าจะดำเนินการคุยกับผู้รับเหมาทั้งสามเจ้า ให้ใช้ราคาที่นายหน้าเป็นคนตั้ง จากนั้นให้ไปปรับให้มีความแตกต่างกันนิดหน่อยในแต่ละเจ้า โดยส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากการบวกราคานั้นจะเอามาแบ่งกันกับผู้รับเหมาเจ้าที่ได้งาน วิธีนี้สามารถบวกราคาได้มหาศาลและยังตรวจสอบได้ยากอีกด้วยว่าโดนโก่งราคาไปเท่าไร


ตัวอย่างเช่น


ผู้รับเหมา ก. เสนอราคามาที่ 1.8 ล้าน

ผู้รับเหมา ข. เสนอราคามาที่ 1.9 ล้าน

และผู้รับเหมา ค. เสนอราคามาที่ 2 ล้าน

หลังจากได้ราคาแต่ละรายมาแล้ว นายหน้าแค่ไปบวกราคาเป็น

ผู้รับเหมา ก. 2.5 ล้าน

ผู้รับเหมา ข. 2.6 ล้าน

ผู้รับเหมา ค. 2.7 ล้าน

ถ้าเจ้าของงานไม่ได้ทำการตรวจสอบใดๆเลย ก็จะต้องเลือก ผู้รับเหมา ก. ที่เสนอราคามา 2.5 ล้าน เนื่องจากเป็นเจ้าที่ "ดูเหมือนจะเสนอราคามาได้ถูกที่สุด "


"แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณถูกชาร์จไปถึง 7 แสนบาท "


และนายหน้าได้เอาเงินส่วนเกินนี้ ไปแบ่งกับผู้รับเหมา ก. เรียบร้อยแล้ว


วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นนั้น จะต้องมีการจัดทำบัญชีปริมาณงานและราคา หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า BOQ ออกมาโดยอ้างอิงจากราคากลาง และจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของปริมาณงานจริง รวมไปถึงราคาของวัสดุและค่าแรงให้เหมาะสม หากเจ้าของงานไม่มีเวลา หรือไม่เข้าใจในหลักการของการคิดปริมาณงานก่อสร้าง ก็สามารถว่าจ้างบุคคลที่สามมาทำให้ โดยที่จะต้องไม่ใช่ผู้ที่รู้จักกับนายหน้า หรือผู้รับเหมารายใดเลย ซึ่งในสมัยนี้สามารถหาผู้จัดทำ BOQ ได้ง่าย และราคาถูก

โดยส่วนมากงานบ้านที่มีขนาดไม่ใหญ่เกินกว่า 150 ตารางเมตร ค่าบริการทำ BOQ นั้นจะอยู่ราว 3000-5000 บาทเท่านั้น


"ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับการที่เจ้าของงานไม่ต้องถูกหลอกเสียเงินไปถึง 7 แสนบาทดังตัวอย่างกรณีข้างต้น"

 

และทั้งหมดนี้ก็คือกลเม็ดการแอบเพิ่มราคา ที่ผู้รับเหมาบางรายอาจใช้กับคุณ แต่ก็ต้องขอบอกไว้ ณ ที่นี้เลยว่า "ผู้รับเหมาที่ดีก็มีอยู่มากมาย" ทางเราก็ขอให้กำลังใจกับผู้ที่ทำงานอย่างสุจริตจริงๆ แต่ถ้าหากคุณเป็นเจ้า ของงานที่โชคดีไม่พอ ก็ขอให้รู้ทันและมีวิธีการป้องกัน มีวิธีการตรวจสอบที่ถูกต้อง ก็จะไม่ถูกหลอกให้เสียเงินค่าก่อสร้างเกินกว่าความเป็นจริง ได้อย่างแน่นอน 🙏🙏


8 views

Commentaires


bottom of page