top of page
Writer's pictureA3A1

กักตัวอยู่บ้าน เนื่องจากติด Covid-19 home isolation ทำไม?

Updated: Jan 29, 2023

กักตัวอยู่บ้าน เนื่องจากติด Covid-19 home isolation

การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือที่เรียกว่า COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนทั่วโลก หนึ่งในมาตรการที่หลายประเทศนำมาใช้เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสคือการกักตัวที่บ้านสำหรับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสหรือเคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ



การแยกตัวอยู่บ้าน (home isolation)หรือที่เรียกว่าการกักกัน(quarantine) เป็นมาตรการป้องกันที่เกี่ยวข้องกับการแยกผู้ที่เคยสัมผัสกับ COVID-19 ออกจากผู้ที่ไม่ได้สัมผัส สิ่งนี้ทำเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่กระจายไปยังผู้อื่น ผู้ที่ต้องกักตัวอยู่บ้านจะต้องอยู่ที่บ้านและหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้อื่นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ระหว่างการแยกตัวอยู่บ้าน สิ่งสำคัญคือต้องรักษาหลักปฏิบัติด้านสุขอนามัยที่ดีเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส ซึ่งรวมถึงการล้างมือบ่อยๆ ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า สิ่งสำคัญคือต้องพักผ่อนให้เพียงพอและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของคุณ

ผู้ที่กักตัวอยู่บ้านควรหลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ส่วนตัวในครัวเรือน เช่น จาน ผ้าเช็ดตัว และเครื่องนอนร่วมกับผู้อื่นในบ้าน ควรใช้ห้องน้ำแยกหากเป็นไปได้ และควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในห้องเดียวกับคนอื่นๆ

สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องกักตัวอยู่บ้านต้องติดต่อกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพและติดตามอาการ หากอาการแย่ลงควรไปพบแพทย์ทันที

ซึ่งการแยกตัวอยู่บ้านอาจเป็นประสบการณ์ที่ยากและกดดัน ผู้ที่ต้องกักตัวอยู่บ้านอาจรู้สึกเหงา วิตกกังวล หรือซึมเศร้า การติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่คุณชอบ และขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญหากจำเป็น

โดยสรุปแล้ว การแยกตัวอยู่บ้านเป็นมาตรการสำคัญในการชะลอการแพร่กระจายของ COVID-19 อาจเป็นประสบการณ์ที่ยากและกดดัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติและรักษาสุขอนามัยที่ดีเพื่อป้องกันตัวเองและผู้อื่น




ต้องกักตัวที่บ้านจากโควิด-19 กี่วัน

ระยะเวลาที่บุคคลต้องแยกตัวอยู่บ้านหลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโรคนี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแนวทางที่ใช้ในประเทศ รัฐ หรือภูมิภาคต่างๆ

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 จะต้องกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วันนับจากเริ่มแสดงอาการ หากมีอาการเล็กน้อยและไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล พวกเขาสามารถยุติการแยกตัวได้เมื่อไม่มีไข้เป็นเวลาอย่างน้อย 72 ชั่วโมงโดยไม่ต้องใช้ยาลดไข้ และอาการอื่นๆ ดีขึ้นแล้ว

สำหรับผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ระยะเวลาของการแยกกักตัวที่บ้านอาจแตกต่างกันไปตั้งแต่ 7 ถึง 14 วัน ขึ้นอยู่กับแนวทางปฏิบัติ โดยให้กักตัวเป็นเวลา 14 วันและเฝ้าดูอาการ หากมีอาการหรือมีผลตรวจออกมาเป็นบวก

ทั้งนี้หลักเกณฑ์เหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีการประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัสและการแพร่ระบาด การปฏิบัติตามแนวทางและคำแนะนำของหน่วยงานด้านสาธารณสุขและผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพในพื้นที่ของคุณนั้นดีที่สุดเสมอ

ไม่ว่าในกรณีใด การปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดโดยหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากอาจทำให้ไวรัสกลับเป็นซ้ำและแพร่กระจายต่อไปได้ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามแนวทางและคำแนะนำทั้งหมดที่จัดทำโดยหน่วยงานด้านสุขภาพ เพื่อป้องกันตัวคุณเองและผู้อื่น



0 views

Comments


bottom of page