top of page
Writer's pictureA3A1

4 วิธีการหาช่างซ่อมแซมงานเล็กๆน้อยๆ ในบ้าน ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้

การซ่อมแซมเล็กๆน้อยๆภายในบ้าน การตามหาช่างที่จะมาทำให้นับว่าเป็นปัญหาสำหรับคนส่วนใหญ่ เพราะว่าการที่จะซ่อมงานเล็กๆแบบนี้ เช่น ไฟเสีย น้ำรั่ว ทำความสะอาด ท่อตัน แอร์เสีย ฯลฯ เนื่องจากไม่รู้จะไปหาช่างกันที่ไหน แถมตอนหามาได้ก็คิดราคาที่แสนจะแพง เพียงเพราะว่างานน้อยและเมื่อช่างเดินทางมาอาจไม่คุ้มราคาทำให้ต้องเสียเงินแพงเกินจริงไปมาก เหตุผลเพียงเพราะต้องการประเมิณให้สูงเข้าไว้เนื่องจากปริมาณงานมีน้อย

ต่อไปนี้จะเป็น วิธีการหาช่างมาซ่อมแซมงานเล็กๆน้อยๆ ในบ้าน โดยจะเป็นวิธีง่ายๆ ที่คนส่วนใหญ่สามารถทำได้ โดยจะเริ่มจากวิธีที่มีความเสี่ยงในการถูกฟันราคาน้อยที่สุดก่อน

1. ซ่อมแซมด้วยตัวเอง

หลายคนอาจจะมองว่า วิธีนี้ไม่เห็นจะเกี่ยวกับการหาช่างตรงไหน แต่จริงๆแล้ววิธีนี้คือการหาช่างที่ดีที่สุด โดยการ "ปลุกความเป็นช่าง ในตัวคุณ" (555+) เอาจริงๆแล้วยุคนี้การทำ DIY กำลังเป็นที่นิยมมาก แต่ก็สามารถทำได้เพียงบางสิ่งบางอย่างเท่านั้น เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ ซ่อมปิดรอยร้าว ทาสี หรืองานง่ายๆ ที่สามารถแก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยตัวท่านเอง บางอย่างอาจหาวิธีการทำ จาก google หรือดูวิธีทำจาก YouTube ลองเปิดดูวิธีทำดูก่อนแล้วคุณอาจจะพบว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิด บางอย่างสามารถทำเองก็ได้ แต่งานบางอย่างต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ ก็ลองมองดูมายังข้อถัดไปได้เลย


ภาพจาก Canva

2. หาช่าง นัดคิวช่าง จากเว็บไซต์ต่างๆ ที่เชื่อถือได้

ต้องยอมรับก่อนว่ายุคสมัยนี้นั้นอะไรๆ ก็แทบจะทำออนไลน์ได้ทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่งานหาช่างซ่อมบ้าน แต่ก็ต้องคัดกรองเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือด้วย เช่น homepro.co.th , builk.com , vfix หรือแม้แต่สตาร์ทอัพของไทย อย่าง q-chang.com (คิวช่าง) ที่จัดทำมาเพื่อให้คนธรรมดาๆ สามารถนัดช่างมาซ่อมแซมงานเล็กๆน้อยๆ ภายในบ้านได้แทบจะทุกหมวดหมู่ เช่น งานทำความสะอาด งานซ่อมบำรุงระบบปรับอากาศ งานไฟฟ้า ระบบประปา บำรุงเครื่องซักผ้า ตรวจบ้าน ปลวก หนู กันสาด พื้น ผนัง หลังคารั่ว ฯลฯ โดยสามารถดูพื้นที่ที่ให้บริการได้ ในแต่ละหมวดงานนั้นๆ ซึ่งบางหมวดงานสามารถนัดคิวช่างได้เกือบทั่วประเทศ และที่สำคัญ ราคาเป็นไปตามมาตรฐานงานก่อสร้างไทย ไม่มีแพงเกิน หรือถูกเกินจนทำไม่ได้ เนื่องจากมีการประเมิณราคาจากภาพถ่าย หรือสำรวจพื้นที่จริงก่อนทุกครั้ง

วิธีนี้จึงถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในยุคสมัยนี้ สำหรับการหาช่างมาทำงานเล็กๆน้อยๆในบ้าน โดยไม่ถูกฟันราคา มีการแจ้งราคาก่อนทำชัดเจน และมีการรับประกันงานหลังซ่อมอีกด้วย หากสนใจสามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดได้ ที่นี่

3. ขับรถวนหาไกล้ๆบ้าน

ประเด็นหลักเลยที่หาช่างยากก็คงจะเป็นช่างอยู่ไกลจากบ้านของเรา ทำให้ถูกคิดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากเกินจำเป็น ไหนจะมาประเมิณราคาเบื้องต้นก็อิดออด สู้ลองหาช่างไกล้บ้านดูก็เป็นหนทางที่ดีไม่น้อย บางทีแถวๆบ้านเราอาจจะมีงานก่อสร้างอยู่สักที่ก็ได้ ลองขับรถวนหาดูตามซอยต่างๆ อาจจะเจอช่างให้เราลองสอบถามดูก็ได้

4. หาตามกลุ่มออนไลน์

ในกลุ่มออนไลน์ที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกันเป็นประจำ เช่น Facebook จะมีกลุ่มเฉพาะอยู่ เช่น กลุ่มเจ้าของบ้านหาช่าง กลุ่มหาช่าง ฯลฯ ในกลุ่มเหล่านี้จะมีช่างอยู่จำนวณมากคอยตรวจสอบโพสที่เจ้าของบ้านมาโพสงาน หากต้องการติดต่อกับช่างเองโดยตรงสามารถลองเข้าไปโพสงานที่ต้องการให้ทำ ลงสถานที่ แนบรูปภาพไว้ รับรองว่าจะมีช่างทิ้งเบอร์ติดต่อไว้ให้อย่างแน่นอน แต่วิธีนี้ก็มีข้อเสียอยู่เนื่องจาก เราไม่รู้จักช่างคนนั้นๆมาก่อน มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกโกง แจ้งราคาไม่ชัดเจนหรือถูกฟันราคาถ้าเรามีความรู้ไม่มากพอ


สุดท้ายนี้ การซ่อมบ้านเล็กๆน้อยๆ บางจุดนั้นก็ทำง่ายจริงๆ สามารถหาความรู้เบื้องต้นแล้วไปหาซื้อของมาทำเองได้เลย แต่งานบางอย่างต้องอาศัยความชำนาญและเครื่องมือเฉพาะ หากลองศึกษาหาความรู้แล้วพบว่าไม่สามารถทำเองได้จริงๆ ควรใช้ช่างที่ชำนาญงานเหล่านั้นมาทำให้ โดยติดต่อผ่านช่องทางการติดต่อที่น่าเชื่อถือที่สุด เพราะเราต้องนำพาบุคคลที่เราไม่รู้จักเข้ามาในบ้านของเรา การไม่เสี่ยงไว้ถือเป็นเรื่องที่ควรทำที่สุดในยุคสมัยใหม่นี้







2 views

Коментарі


bottom of page